1. คลังสินค้า
  2. วิธีดำเนินการปรับปรุงสต็อก (How To Perform Inventory Adjustment)

วิธีดำเนินการปรับปรุงสต็อก (How To Perform Inventory Adjustment)

1. แนะนำเบื้องต้น (Introduction)
2. ปรับสต็อกแบบกลุ่ม (Bulk Stock Adjustment)
3. การปรับสต็อก (Stock Adjustment)
4. นำเข้ารายการสินค้าด้วย Excel (Import Item List With Excel)
5. ข้อมูลเพิ่มเติม (Additional Information)

1. แนะนำเบื้องต้น (Introduction)

การจัดการ สินค้าคงคลังของคุณจะง่ายขึ้นด้วยฟีเจอร์ ปรับปรุงสต็อกซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คุณสามารถอัปเดตระดับ สินค้าคงคลังของคุณได้อย่างง่ายดาย และซิงก์ไปยังทุกช่องทางมาร์เกตเพลสของคุณ

⚠️สำคัญมาก:
1. ก่อนเริ่มต้น โปรดตรวจสอบให้แน่ใจว่าสินค้าทั้งหมดจากมาร์เกตเพลสได้ทำการจับคู่รหัสสินค้าแบบกลุ่ม และเชื่อมโยงเข้ากับรายการสินค้าคงคลังที่ถูกต้องแล้ว

2. โปรดตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้เปิดใช้งานปุ่มอัปเดตสต็อกในเมนูการตั้งค่าช่องทางการขาย

2. ปรับสต็อกแบบกลุ่ม (Bulk Stock Adjustment)

ฟีเจอร์ การปรับสต็อกแบบกลุ่ม (Bulk Stock Adjustment) ช่วยให้คุณสามารถเลือกสินค้าคงคลังและอัปเดตจำนวนสต็อกได้อย่างง่ายดายจากหน้ารายการสินค้าคงคลังทั้งหมด (All Inventory Items Page)

ขั้นตอนที่ 1: ไปที่เมนู สินค้าคงคลัง > รายการสินค้าคงคลังทั้งหมด > เลือกรายการสินค้าคงคลังที่คุณต้องการอัปเดตสต๊อก > ปรับสต็อกแบบกลุ่ม

ขั้นตอนที่ 2: รายการสินค้าที่เลือกจะถูกเพิ่มไปยังหน้าปรับสต็อก ให้กรอกรายละเอียดการปรับสต็อก เช่น คลังสินค้า*, เหตุผล*, หมายเหตุ และบันทึกเพิ่มเติม

ขั้นตอนที่ 3: แก้ไขจำนวนสต็อกโดยใช้ช่องชั้นวางสินค้า, สินค้าพร้อมขายหลังปรับ, สินค้าคงเหลือหลังปรับ หรือ การเปลี่ยนแปลงจำนวนเมื่อแก้ไขช่องใดช่องหนึ่ง ระบบจะคำนวณและปรับค่าในช่องอื่นให้โดยอัตโนมัติ

ขั้นตอนที่ 4: เมื่อกรอกข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ให้คลิกปุ่ม บันทึก ที่มุมขวาบนของหน้าจอ


3. การปรับสต็อก (Stock Adjustment)

ขั้นตอนที่ 1: ไปที่เมนู สินค้าคงคลัง > การปรับปรุงสินค้าคงคลัง > การปรับสต็อก

ขั้นตอนที่ 2: คลิกปุ่ม + เพิ่มการปรับสต็อก

ขั้นตอนที่ 3: กรอกรายละเอียดการปรับสต็อก เช่น คลังสินค้า*, เหตุผล*, หมายเหตุ และบันทึกเพิ่มเติม

ขั้นตอนที่ 4: คลิกปุ่ม + เพิ่มรายการสินค้า

ขั้นตอนที่ 5: คุณสามารถค้นหารายการสินค้าคงคลังของคุณ > เลือกรายการที่ต้องการ > ดำเนินการต่อ

ขั้นตอนที่ 6: แก้ไขจำนวนสต็อกโดยใช้ช่องชั้นวางสินค้า, สินค้าพร้อมขายหลังปรับ, สินค้าคงเหลือหลังปรับ หรือการเปลี่ยนแปลงจำนวน เมื่อแก้ไขช่องใดช่องหนึ่ง ระบบจะคำนวณและปรับค่าในช่องอื่นให้โดยอัตโนมัติ

ขั้นตอนที่ 7: เมื่อกรอกข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ให้คลิกปุ่ม บันทึก ที่มุมขวาบนของหน้าจอ


4. นำเข้ารายการสินค้าด้วย Excel

ขั้นตอนที่ 1: ไปที่เมนู สินค้าคงคลัง > การปรับสต๊อก > ปรับสต๊อก

Step 2: Click on the + Add Stock Adjustment button. ขั้นตอนที่ 2: คลิกที่ปุ่ม + เพิ่มการปรับปรุงสต๊อกสินค้า

ขั้นตอนที่ 3: เลือกคลังสินค้า > นำเข้า

ขั้นตอนที่ 4: ดาวน์โหลดเทมเพลต Excel

ขั้นตอนที่ 5: กรอกข้อมูลรายละเอียดสินค้าคงคลังลงในไฟล์ Excel

📌หมายเหตุ: ช่องที่มีเครื่องหมาย * กรุณากรอกข้อมูลให้ครบ

คอลัมน์คำอธิบายตัวอย่างข้อมูล
isku*รหัสเฉพาะสำหรับรายการสินค้าคงคลังshirt-black-s
racks = ชั้นวางสินค้าตำแหน่งที่เก็บของสินค้าคงคลังA-1
batches = หมายเลขแบตช์กลุ่มสินค้าคงคลังที่มีวันหมดอายุเดียวกัน (ใช้ได้เฉพาะแพ็กเกจ ERP Ultimate X1 ขึ้นไป)2025-01-01-iYp73zme
quantity change*
= จำนวนที่เปลี่ยนแปลง *
ระดับสต๊อกที่ต้องการปรับ (+/-)10 / -10

ขั้นตอนที่ 6: กลับไปที่หน้า นำเข้าการปรับปรุงสต๊อกสินค้า > อัปโหลดไฟล์ Excel > คลิก ถัดไป

ขั้นตอนที่ 7: หากมีข้อผิดพลาดในไฟล์ Excel ที่อัปโหลด ระบบจะแสดงข้อความใน ข้อผิดพลาดและคำเตือน พร้อมเน้นคอลัมน์ที่ผิดใน ตัวอย่างข้อมูล ให้แก้ไขคอลัมน์ที่มีข้อผิดพลาดแล้วอัปโหลดใหม่อีกครั้ง หากไม่มีข้อผิดพลาดให้คลิก ดำเนินการต่อ

ขั้นตอนที่ 8: คลิก เสร็จสิ้น

ขั้นตอนที่ 9: รายการสินค้าที่นำเข้าจะถูกเพิ่มเข้าไปในรายการสินค้า ดำเนินการกรอกรายละเอียดการปรับสต๊อก เช่น เหตุผล*, หมายเหตุ และบันทึกเพิ่มเติม > บันทึก


📝ข้อมูลเพิ่มเติม

1. บันทึกการปรับสต๊อก

หลังจากบันทึกการปรับสต๊อก ระบบจะสร้าง รหัสการปรับสต๊อก ให้อัตโนมัติ

2. ส่งออกการปรับสต๊อก

สามารถส่งออกและดาวน์โหลดไฟล์ Excel ของการปรับสต๊อกเพื่อใช้อ้างอิงในภายหลัง

3. ยกเลิกการปรับสต๊อก

เมื่อยกเลิกการปรับสต๊อก ระบบจะย้อนจำนวนสต๊อกที่เกี่ยวข้องกลับไปเป็นค่าก่อนหน้า

บทความนี้มีประโยชน์กับคุณหรือไม่?

ต้องการความช่วยเหลือ?
ไม่เจอคำตอบที่ต้องการใช่ไหม? อย่ากังวล ทีมงานของเราพร้อมช่วยเหลือคุณ
ติดต่อเรา