1. ช่องทางการขาย : ร้านค้าออนไลน์
  2. วิธีเริ่มต้นร้านค้าออนไลน์ของคุณ (How To Start Your Online Webstore)

วิธีเริ่มต้นร้านค้าออนไลน์ของคุณ (How To Start Your Online Webstore)

1. แนะนำเบื้องต้น (Introduction)
2. เพิ่มช่องทางการขาย ร้านค้าออนไลน์ (Add Webstore Sales Channel)
3. สร้างสินค้าใน ร้านค้าออนไลน์ (Create Webstore Product)
4. ตั้งค่าวิธีการชำระเงิน (Set Up Payment Method)
5. ตั้งค่าวิธีการจัดส่งสินค้า (Set Up Shipping Method)
6. จัดการเลย์เอาต์หน้าร้านร้านค้าออนไลน์ (Manage Webstore Layout)
7. การตั้งค่าโดเมน (Domain Settings)
8. Google Search Console
9. การตั้งค่าใบแจ้งหนี้ (Invoice Settings)

1. แนะนำเบื้องต้น (Introduction)

บทความนี้จะแนะนำคุณผ่านขั้นตอนแรกของการตั้งค่าร้านค้าออนไลน์ ซึ่งเป็นช่องทางที่ลูกค้าสามารถเข้าชมสินค้า สั่งซื้อ และชำระเงินได้อย่างสะดวก ด้วย SiteGiant Webstore คุณสามารถเปิดร้านออนไลน์ได้ภายในไม่กี่นาที โดยไม่จำเป็นต้องมีทักษะด้านไอที


2. เพิ่มช่องทางการขาย ร้านค้าออนไลน์ (Add Webstore Sales Channel)

ก่อนอื่น คุณจะต้องเพิ่ม Webstore เป็นช่องทางการขาย โดยไปที่เมนูด้านข้าง > คลิกที่ [+] ช่องทางการขาย (Channels) > เลือก ร้านค้าออนไลน์ > ตั้งชื่อช่องทาง (Channel Name) > จากนั้นคลิก เชื่อมต่อ (Connect)


3. สร้างสินค้าใน ร้านค้าออนไลน์ (Create Webstore Product)

คุณจะต้องเตรียมข้อมูลสินค้าของคุณให้พร้อม เช่น ชื่อสินค้า, SKU, คำอธิบายสินค้า, รูปภาพ, ข้อมูลเกี่ยวกับตัวเลือกสินค้า (มีหรือไม่มีตัวเลือก), ราคาขาย, ขนาด และข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ สินค้าใหม่บนเว็บสโตร์จะต้องเชื่อมกับรายการสินค้าคงคลัง (inventory item) ด้วย
คุณสามารถสร้างรายการสินค้าคงคลังไว้ล่วงหน้า หรือจะสร้างพร้อมกันตอนเพิ่มสินค้าใหม่ก็ได้เช่นกัน

💡เคล็ดลับ: ศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับ วิธีสร้างรายการสินค้าใหม่ใน ร้านค้าออนไลน์

จากนั้นคุณสามารถสร้างและจัดการ แบรนด์ (Brands) และ หมวดหมู่สินค้า (Collections) เพื่อใช้ในการจัดหมวดหมู่สินค้าได้อย่างเป็นระบบ

💡เคล็ดลับ: ศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับ วิธีจัดการแบรนด์ สำหรับรายการสินค้าใน ร้านค้าออนไลน์และ วิธีจัดการหมวดหมู่สินค้า

คุณยังสามารถคัดลอกสินค้าจากมาร์เกตเพลสมายังร้านค้าออนไลน์ได้อีกด้วย ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ วิธีใช้การคัดลอกรายการสินค้าแบบกลุ่ม


4. ตั้งค่าวิธีการชำระเงิน (Set Up Payment Method)

วิธีการชำระเงิน คือช่องทางที่ลูกค้าใช้ในการชำระเงินเมื่อทำการสั่งซื้อสินค้าผ่านเว็บสโตร์ของคุณ คุณสามารถตั้งค่าหลายวิธีการชำระเงินในเว็บสโตร์ เพื่อให้ลูกค้าเลือกวิธีที่ตนเองต้องการขณะทำการชำระเงิน

ประเภทของวิธีการชำระเงินที่สามารถตั้งค่าในเว็บสโตร์ ได้แก่ วิธีชำระเงินแบบแมนนวล (การโอนเงินผ่านธนาคาร กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์), ช่องทางชำระเงินออนไลน์ (เช่น ipay88, Paypal เป็นต้น) และการชำระเงินปลายทาง (Cash on Delivery)

💡เคล็ดลับ: คลิกที่นี่เพื่อดูวิธีเพิ่ม Payment Methods (วิธีการชำระเงิน) อย่างละเอียด


5. ตั้งค่าวิธีการจัดส่งสินค้า (Set Up Shipping Method)

วิธีการจัดส่ง หมายถึงบริการในการจัดส่งสินค้าของคุณไปยังลูกค้า คุณสามารถตั้งค่าอัตราค่าจัดส่งและวิธีการจัดส่งได้หลากหลายรูปแบบ เพื่อให้ปรากฏเป็นตัวเลือกสำหรับลูกค้าในพื้นที่และโซนต่าง ๆ

วิธีการจัดส่งสามารถตั้งค่าได้ตามผู้ให้บริการจัดส่งที่แตกต่างกัน (เช่น Poslaju, DHL, J&T เป็นต้น) วิธีการคำนวณ (เช่น ตามน้ำหนัก แบบอัตราคงที่ เป็นต้น) และอัตราค่าจัดส่ง (เช่น RM5 ต่อกิโลกรัม, RM10 ต่อชิ้น เป็นต้น)

💡เคล็ดลับ: คลิกที่นี่เพื่อดูวิธีเพิ่ม วิธีการจัดส่งสินค้า อย่างละเอียด


6. จัดการเลย์เอาต์หน้าร้านร้านค้าออนไลน์ (Manage Webstore Layout)

ร้านค้าออนไลน์ที่ออกแบบมาอย่างดีสามารถช่วยสร้างความประทับใจแรกที่ดีให้กับลูกค้าเป้าหมาย ส่งเสริมโอกาสในการเปลี่ยนผู้เข้าชมให้กลายเป็นลูกค้า และเพิ่มอัตราการสั่งซื้อได้มากขึ้น ที่สำคัญยิ่งกว่านั้นคือการมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดี ช่วยให้ผู้เข้าชมสามารถเข้าถึงและใช้งานร้านค้าออนไลน์ของคุณได้อย่างราบรื่น

เพื่อช่วยให้คุณเริ่มต้นได้ง่ายขึ้น SiteGiant มีเทมเพลตสำเร็จรูปให้เลือกใช้งานหลากหลายรูปแบบสำหรับการสร้างร้านค้าออนไลน์ของคุณ

💡เคล็ดลับ: ศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับ วิธีจัดการ Layout ของร้านค้าออนไลน์

เมื่อคุณสร้างร้านค้าออนไลน์ คุณสามารถสร้างหน้าเพื่อนำเสนอเนื้อหาที่คุณต้องการสื่อสารกับลูกค้าได้ ระบบการนำทางที่ดีภายในร้านค้าออนไลน์ จะช่วยให้ลูกค้าค้นหาสินค้าและข้อมูลได้ง่ายขึ้น

💡เคล็ดลับ: ศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับ วิธีสร้างหน้าเพจ และ วิธีจัดการเมนูการนำทาง


7. การตั้งค่าโดเมน (Domain Settings)

โดเมน หรือที่อยู่ URL ของร้านค้าออนไลน์ คือที่อยู่เว็บไซต์ของคุณ ที่ลูกค้าจะพิมพ์ในช่องค้นหาของเบราว์เซอร์เพื่อเข้ามายังร้านค้า โดยทุกบัญชีที่สมัครใช้บริการ SiteGiant จะได้รับโดเมนชั่วคราวฟรีในรูปแบบ https://storename.sitegiant.co หากคุณมีโดเมนของตัวเองอยู่แล้ว และต้องการเชื่อมต่อ โดเมนของคุณมายังร้านค้าออนไลน์ของ SiteGiant คุณสามารถส่งอีเมลแจ้งทีมงานได้ที่ 📧 support@sitegiant.co.th เพื่อขอคำแนะนำและดำเนินการตั้งค่า โดยระบุหัวข้ออีเมลว่า Subject: Domain Pointing และใช้ข้อความอีเมลตัวอย่างว่า:

ข้อความอีเมลตัวอย่าง:

สวัสดีทีมงาน SiteGiant Domain

รบกวนช่วยดำเนินการเชื่อมต่อโดเมนของฉัน (www.storename.com) เข้ากับร้านค้าออนไลน์ SiteGiant ERP ของฉันด้วย
ชื่อร้าน ERP:
อีเมลที่ใช้ลงทะเบียน ERP:

ขอบคุณครับ/ค่ะ

หลังจากเพิ่มโดเมนของคุณเองแล้ว หากคุณต้องการให้ลูกค้าทุกคนเข้าร้านค้าผ่านโดเมนนี้แทนโดเมนชั่วคราวจาก SiteGiant คุณสามารถตั้งค่าโดเมนจริงให้เป็น Primary Domain (โดเมนหลัก) ได้

จากนั้นคลิกที่โดเมนชั่วคราว แล้วเลือก Redirect เปลี่ยนเส้นทาง ไปยังโดเมนหลัก


8. Google Search Console

Google Search Console คือบริการฟรีจาก Google ที่ช่วยให้คุณสามารถตรวจสอบ ดูแล และแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการแสดงร้านค้าออนไลน์ของคุณในผลการค้นหาของ Google

💡เคล็ดลับ: ศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับ วิธีตั้งค่า Google Search Console


9. การตั้งค่าใบแจ้งหนี้ (Invoice Settings)

ใบแจ้งหนี้ คือเอกสารยืนยันการซื้อขายระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อ ซึ่งมีความสำคัญทั้งในด้านเอกสารบัญชีและภาพลักษณ์ของธุรกิจ การจัดระบบเลขที่ใบแจ้งหนี้ให้เป็นระเบียบ จะช่วยเพิ่มความแม่นยำ ความเป็นมืออาชีพ และความสอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจ เพื่อจัดการใบแจ้งหนี้ให้มีระบบ แนะนำให้คุณตั้งค่า คำนำหน้าใบแจ้งหนี้ และ สร้างใบแจ้งหนี้อัตโนมัติ

💡เคล็ดลับ: ศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับ วิธีตั้งค่าระบบใบแจ้งหนี้

เมื่อดำเนินการครบทุกขั้นตอนข้างต้นแล้ว ถือว่าคุณได้ตั้งค่าร้านค้าออนไลน์เบื้องต้นเสร็จสมบูรณ์ คุณสามารถสวมบทบาทลูกค้าร้านค้าออนไลน์ เพื่อทดสอบการซื้อสินค้าและขั้นตอนชำระเงินได้เลย

บทความนี้มีประโยชน์กับคุณหรือไม่?

ต้องการความช่วยเหลือ?
ไม่เจอคำตอบที่ต้องการใช่ไหม? อย่ากังวล ทีมงานของเราพร้อมช่วยเหลือคุณ
ติดต่อเรา