1. แอพ : มาร์เก็ตเพลส
  2. วิธีจัดการออเดอร์ที่ถูกส่งคืน /จัดส่งล้มเหลว

วิธีจัดการออเดอร์ที่ถูกส่งคืน /จัดส่งล้มเหลว

1. แนะนำเบื้องต้น
2. รับสินค้าคืนจากลูกค้าและคำสั่งซื้อที่จัดส่งไม่สำเร็จ
3. รับและนำสินค้าที่ถูกส่งคืนกลับเข้าสต็อก
4. ข้อมูลเพิ่มเติม

1. แนะนำเบื้องต้น

บางครั้งอาจเกิดปัญหาที่สินค้าถูกส่งไปถึงลูกค้าในสภาพที่ไม่ตรงตามความคาดหวัง ทำให้ลูกค้าขอคืนสินค้าและขอเงินคืน อีกกรณีหนึ่งคือพัสดุไม่สามารถจัดส่งถึงปลายทางได้ ด้วยเหตุผลบางประการ และคุณอาจไม่แน่ใจว่าสินค้าได้ถูกส่งตีกลับมาหรือยัง

ด้วยฟังก์ชัน การจัดการการคืนสินค้าจากมาร์เก็ตเพลส คุณสามารถติดตามออเดอร์คืนสินค้าและออเดอร์ส่งไม่สำเร็จจาก Lazada, Shopee และ TikTok ได้อย่างง่ายดาย พร้อมทั้งนำสินค้าที่ถูกส่งคืนกลับเข้าสต็อก


2. รับสินค้าคืนจากลูกค้าและออเดอร์ส่งไม่สำเร็จ

ขั้นตอนที่ 1: ไปที่เมนู คำสั่งซื้อ บนแถบด้านข้าง > การจัดการสินค้าที่ถูกส่งคืน

I. การรับสินค้าคืนจากลูกค้าและการคืนเงินลูกค้า

ขั้นตอนที่ 1: คลิก ซิงก์คำสั่งคืนสินค้าของลูกค้า เพื่อดึงออเดอร์คืนสินค้าจากมาร์เก็ตเพลสตามวันที่เลือก

ขั้นตอนที่ 2: ตรวจสอบ สรุปรายการซิงก์ เพื่อดูจำนวนออเดอร์คืนสินค้าที่ถูกเพิ่มและอัปเดต

ขั้นตอนที่ 3: ออเดอร์จะถูกแสดงภายใต้แท็บ การคืนสินค้าและคืนเงินลูกค้า

II. ดึงออเดอร์ส่งไม่สำเร็จและถูกส่งคืน

ขั้นตอนที่ 1: เมื่อพัสดุถูกส่งกลับมา ให้สแกนหรือกรอก เลขติดตามพัสดุเดิม ลงในช่อง ส่งไม่สำเร็จและถูกส่งคืน

ขั้นตอนที่ 2: ออเดอร์จะถูกแสดงภายใต้แท็บ ส่งไม่สำเร็จและถูกส่งคืน


3. รับและนำสินค้าที่ถูกส่งคืนกลับเข้าสต็อก

ขั้นตอนที่ 1: คลิก เลือกแบบร่างการนำสต็อกเข้าคลัง

ขั้นตอนที่ 2: คลิก เพิ่มสต็อกในแบบร่าง

ขั้นตอนที่ 3: กรอกรายละเอียด การนำเข้าสินค้า > คลิก บันทึก

ขั้นตอนที่ 4: คลิก หมายเลขติดตามการคืนสินค้า ของออเดอร์เพื่อดูรายละเอียดการคืนสินค้าจากมาร์เก็ตเพลส

ขั้นตอนที่ 5: กรอกจำนวนสินค้าที่ได้รับคืน ในคอลัมน์ ได้รับแล้ว > ติ๊กที่ช่อง ‘ได้รับพัสดุคืนแล้ว’ > คลิก ยืนยัน

ขั้นตอนที่ 6: กรอกจำนวนสินค้าที่ต้องการนำกลับเข้าสต็อกในคอลัมน์ นำกลับเข้าคลัง > คลิก เพิ่มสินค้าไปยังฉบับร่าง

ขั้นตอนที่ 7: ทำซ้ำขั้นตอนที่ 4–6 เพื่อเพิ่มออเดอร์คืนอื่น ๆ ลงใน ร่างรายการนำสต็อกเข้าคลัง เมื่อเสร็จแล้ว คลิก ดำเนินการนำสต็อกเข้าคลัง

ขั้นตอนที่ 8: คลิก บันทึก

📌หมายเหตุ : คุณสามารถแก้ไขได้เฉพาะ หมายเหตุเพิ่มเติม และ บันทึกย่อ ใน รายละเอียดการนำเข้าสินค้า


📝ข้อมูลเพิ่มเติม

1. ทำเครื่องหมายว่าส่งคืนแล้ว

สำหรับมาร์เก็ตเพลสบางแพลตฟอร์ม เมื่อออเดอร์ถูกจัดส่งและเสร็จสิ้นแล้ว สถานะออเดอร์จะถูกอัปเดตเป็น เสร็จสมบูรณ์ ซึ่งจะเป็นสถานะสุดท้ายของออเดอร์นั้น แต่เมื่อมีการส่งคืนสินค้า สถานะออเดอร์จะไม่ถูกอัปเดตอัตโนมัติ คุณจึงสามารถทำเครื่องหมายสถานะออเดอร์นั้นเป็น ถูกส่งคืน ได้ด้วยตนเอง

บทความนี้มีประโยชน์กับคุณหรือไม่?

ต้องการความช่วยเหลือ?
ไม่เจอคำตอบที่ต้องการใช่ไหม? อย่ากังวล ทีมงานของเราพร้อมช่วยเหลือคุณ
ติดต่อเรา